image banner
KHAI MẠC LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG ĐÌNH CAM LỘ XUÂN QUÝ MÃO NĂM 2023

Tại ngôi đình Cam Lộ, từ xa xưa các vị tiền bối của làng Cam Lộ đã lựa chọn xây dựng ngôi đình để thờ phụng người con của quê hương đã có công với dân, với nước và được tôn vinh là thần hoàng của làng Cam Lộ.

 

 

Theo truyền tụng của nhân dân địa phương và thần phả của Ngài được lưu giữ tại Viện thông tin khoa học xã hội Việt Nam thì đình được xây dựng từ đời nhà Lý dưới thời vua Lý Thánh Tông (1054 - 1072). Trong trận chiến chống giặc ngoại xâm Ngài đã anh dũng hy sinh tại trận tuyến.

 

 

Theo thời gian và theo dòng lịch sử thì đình được thay đổi nhiều lần, thay đổi các vị trí lẫn kết cấu xây dựng. Từ nhỏ bé, thô sơ đến bề thế, uy nghi. Đình được xây dựng theo hình chữ tam gồm 1 gian hậu cung, 3 gian tiền đường và 5 gian tiền sảnh. Hệ thống đình được xây dựng như ngày nay đúng với nguyên bản đình cổ xưa.

 

 

Ngày 28/1/2005 tại Quyết định số 118/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hải Phòng đã xếp hạng Đình và Chùa Cam Lộ là cụm di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố. Từ năm 2005 tới nay, nhờ lòng hảo tâm của nhân dân địa phương và quý khách xa gần đã phát tâm công đức nên đình hoàn thiện 3 gian bái đường, sân đình, đường vào đình và các công trình phụ khác.

 

Zalo

Di tích lịch sử - văn hóa Đình Cam Lộ

 

Vào dịp từ 10, 11, 12 hàng năm đình làng lại mở hội để tri ân công đức của Thần hoàng làng - Ngài Nguyễn Trung Thành đã có công hộ quốc tí dân.

 

 

Theo các sắc phong từ các triều vua còn lưu giữ được: đình Cam Lộ ngoài thờ Ngài Đức Đại Vương Nguyễn Trung Thành còn thờ thêm 3 vị nhân thần và 2 vị thiên thần. Ba vị nhân thần là: Khôn Thành Điện Dương Đỗ Hoàng Bà Tôn thần, Lý triều Ngọc Châu công Tôn thần và Lý triều Trần Thị Hảo Tôn thần. Hai vị thiên thần là: Thanh Ngọc Thụ Tôn thần và Kinh Lập Tự Tôn thần.

 

 

 

 

Zalo

Đ/c Đỗ Việt Hưng - PBT.TT Quận ủy - CT.HĐND quận cùng các đ/c lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao, phòng, ban chuyên môn quận, lãnh đạo Đảng ủy -HĐND-UBND-UBMTTQVN phường tham dự khai mạc Lễ hội truyền thống tại đình Cam Lộ

 

Sáng ngày 02/3/2023, tại Lễ hội đình Cam Lộ, đồng chí Đỗ Việt Hưng - Phó bí thư Quận ủy - CT. HĐND quận Hồng Bàng cùng đại diện Sở Văn hóa - Thể thao thành phố, các ban, phòng chuyên môn quận Ủy, UBND quận đã tham dự và thỉnh trống khai mạc Lễ hội truyền thống đình Cam Lộ.​

 

Zalo

​Đ/c Nguyễn Tiến Thành - PBT.ĐU-CT.UBND phường khai mạc lễ hội

 

 

 

Zalo

Nghi thức thỉnh trống, thỉnh chiêng khai mạc lễ hội

Zalo

Đ/c Đỗ Việt Hưng - PBT.TT Quận ủy - CT.HĐND quận dâng hương Thần hoàng

Zalo

Lãnh đạo Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN phường cùng các ngành, đoàn thể phường dâng lễ

Zalo

Hội LHPN phường dang hương

Zalo

BQL đình cùng các cụ cao niên dâng lễ

 

Lễ hội đình làng là dịp để dân làng nhớ lại ơn xưa, công lao của các Ngài với dân với nước, cầu mong 1 năm mưa thuận gió hòa, dân an, quốc thái.

 

 

 

 

 

Lễ hội diễn ra trong 2 ngày 11 và 12 tháng 2 năm Quý Mão tức ngày 02 và ngày 03 tháng 3 năm 2023, tại lễ hội còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0