image banner
KHAI MẠC LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG ĐÌNH QUỲNH CƯ XUÂN QUÝ MÃO 2023

Năm 2005, đình Quỳnh Cư, phường Hùng Vương được công nhân Di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố, đây là nơi tôn thờ Nhị vị Thành hoàng làng Ngài Bá Công và Lệnh Công. Hàng năm vào ngày 10, 11, 12 tháng 2 đình Quỳnh Cư lại long trọng tổ chức lễ hội truyền thống đây là dịp để dân làng tụ hội, tri ân công đức các bậc tiền bối đã có công xây làng, lập nước.

Di tích lịch sử đình Quỳnh Cư

Hôm nay, ngày 12/2 năm Quý Mão tức ngày 03/3/2023, đồng chí Phạm Văn Đoan - Phó bí thư Quận Ủy - Chủ tịch UBND quận đã trực tiếp về thỉnh trống, khai hội trong niềm hân hoan, đón chờ của nhân dân. Lễ hội còn vinh dự được đón đồng chí Lê Thị Vân - UV.BTV quận ủy - Phó chủ tịch Thường trực UBND quận, các đồng chí Ủy viên BTV quận ủy, trưởng các phòng, ban chuyên môn quận đã về dự và chung vui.

Các đ/c lãnh đạo quận tham dự khai mạc Lễ hội

Theo truyền tụng của dân làng thì thủa xa xưa ở đất Chí Linh - Hải Dương có một A Nương sinh đôi được hai người con trai, người anh là Bá Công, người em là Trọng Công hai anh em đều khôi ngô tuấn tú, thông minh sáng dạ. Năm 13 tuổi hai ông đã văn võ song toàn.

Khi giặc Tô Định đem quân sang xâm lấn nước ta, nghe tin Hai Bà Trưng chiêu mộ nhân tài hai ông đã chiêu mộ một đội binh mã tham gia ứng thí. Thấy hai anh em đều văn võ song toàn, Hai Bà Trưng phong người anh là Bá Công giữ chức Tả tướng quân, người em là Trọng Công giữ chức Hữu tướng quân cử đi đánh thành Lĩnh Nam.

Khi qua làng Quỳnh Bảo, hai ông cho dừng quân chiêu mộ thêm binh mã. Sau khi thắng giặc trở về, hai ông trở lại làng Quỳnh Bảo giúp dân khai hoang lập ấp, trồng cấy xây dựng cuộc sống ấm no. Vào ngày 01 tháng giêng, một vầng mây sáng che phủ làng Quỳnh Bảo cũng là ngày hai ông hóa Thánh trở về với tiên tổ.

Nhân dân làng Quỳnh Bảo ghi nhớ công đức tôn thờ hai ông là Thần hoàng làng. Quỳnh Bảo xưa nay được đổi thành Quỳnh Cư thuộc phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

Năm 2020, thực hiện Nghị quyết 22 của HĐND thành phố Đình Quỳnh Cư được công trợ 200 triệu đồng để trùng tu, tôn tạo do bị xuống cấp, cùng với sự phát tâm công đức của nhân dân, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn, đình đã được tôn tạo 5 gian tiền đường khang trang. Di tích trùng tu chưa được bao lâu thì ngày 04/8/2021 đình bị hỏa hoạn. Trước hiện trạng di tích bị phá hủy, với sự quan tâm chỉ đạo của UBND quận Hồng Bàng, Sở Văn hóa & Thể thao thành phố, sự quyết tâm chỉ đạo thực hiện của Đảng ủy - UBND - UBMTTQVN phường, đặc biệt là sự vào cuộc của Ban quản lý đình, sự phát tâm công đức kinh phí, hiện vật của nhân dân, doanh nghiệp trong và ngoài phường, ngày 17/01/2022 đình Quỳnh Cư đã được phục dựng, khang trang và bề thế như ngày hôm nay.

Đ/c Nguyễn Tiến Thành - PBT Đảng ủy - CT. UBND phường tuyên bố khai mạc lễ hội

Đ/c Phạm Văn Đoan - PBT Quận ủy - CT.UBND quận và Trưởng BQL đình Quỳnh Cư dâng hương trước khi khai trống mở hội

Nghi thức thỉnh trống khai hội

Các đ/c lãnh đạo quận thực hiện dâng hương, dâng hoa tri ân công đức các vị Thần hoàng làng

 

Các đ/c lãnh đạo phường dâng hương

Hội LHPN phường dâng hương

Lễ hội tại đình Quỳnh Cư sẽ được diễn ra trong 2 ngày 12 và 13 tháng 2 âm lịch, tại lễ hội ngoài việc dâng hương tri ân công đức Thần hoàng còn có các chương trình giao lưu văn nghệ thu hút được đông đảo nhân dân tham dự.

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0